Quản lý màu cho in ấn và bao bì

Làm công việc chế bản là một thử thách khá đặc biệt. Ngay cả khi quy trình làm việc của bạn rất chặt chẽ, bạn vẫn có nguy cơ gặp khó khăn rất lớn khi khi của khách hàng không áp dụng quản lý màu.

Trong công việc, chắc có đôi lần bạn đã gặp trường hợp này. Bạn nhận một file và khách hàng tuyên bố là file này sẵn sàng để in rồi, nhưng khi bạn mở ra xem trên màn hình máy bạn, màu sắc có vẻ gì đó không đúng. Bạn không thể gửi đi in liền mà cần phải làm rõ một vài thứ, vì cuối cùng nếu có chuyện gì xảy ra với màu sắc, hoặc khách hàng không chịu nhận hàng, thì bạn sẽ là người chịu trách nhiệm.

Vậy làm thế nào bạn biết là file của khách đã được chuẩn bị tốt… hoặc cần phải chỉnh sửa màu lại?

Hiểu rõ quy trình quản lý màu cho in ấn và bao bì từ đầu tới cuối sẽ giúp bạn hiểu rõ vai trò của bạn nằm ở đâu xuyên suốt một quy trình như vậy. Các kiến thức quản lý màu được trang bị cũng là một công cụ tốt để bạn huấn luyện cho khách hàng để trong tương lai file bạn nhận được sẽ phản ánh màu đúng ý định của khách hàng.

Mục đích của quản lý màu là để đảm bảo màu sắc xuất hiện giống nhau nhất có thể từ đầu đến cuối giữa các thiết bị với nhau. Hình ảnh trên miêu tả một quy trình làm việc không có quản lý màu (ở trên) và có quản lý màu (ở dưới)

 

4 chữ C của quản lý màu

Một quy trình quản lý màu tốt sẽ giúp cho tất cả các thiết bị cùng nói chung 1 ngôn ngữ khi giao tiếp về màu sắc, nhờ vậy chúng có thể chia sẻ thông tin màu một cách chính xác

Mỗi thiết bị bạn dùng chụp hình hoặc thiết kế hình ảnh sẽ khác nhau một chút về công thức màu CMYK hoặc RGB được sử dụng để tái tạo một màu cụ thể nào đó. Máy ảnh kĩ thuật số, máy quét và màn hình sử dụng hệ màu cộng, mỗi thiết bị có gamut màu khác nhau tùy theo các nhà sản xuất. Máy in có thể sử dụng RGB hoặc CMYK và còn sử dụng mực in, giấy in khác nhau. Khi bạn sử dụng các ứng dụng như Photoshop, inDesign, Illustrator để thiết kế và tạo file, bạn cũng cần phải cài đặt chúng đúng đắn để quản lý màu.

Chúng ta có 4 bước quan trọng cần lưu ý khi thiết lập một quy trình quản lý màu, hay còn gọi là 4C của quản lý màu.

Bước1: Ổn định (Consistency)

Đầu tiên, bạn phải đảm bảo các thiết bị có khả năng tái tạo màu một cách ổn định. Nếu màn hình của bạn có màu sáng hơn bên trái, và tối hơn bên phải, hoặc máy in proof của bạn không thể tái tạo màu một cách ổn định từ đầu tới cuối, thì không không quy trình quản lý màu nào có thể giúp bạn được. Trước tiên hãy mua một cái máy mới rồi tính.

Bước 2: Hiệu chuẩn (Calibration)

Một khi bạn biết là thiết bị của bạn có khả năng tái tạo màu một cách ổn định, bạn cần phải đưa nó trở lại trạng thái tốt nhất. Màu sắc của thiết bị sẽ bị thay đổi theo thời gian, hiệu chuẩn là cách điều chỉnh mọi thứ trở lại trạng thái tốt nhất

Hiệu chuẩm màn hình bằng thiết bị đo màu quang phổ X-Rite i1Pro 2

 

Bước 3: Đặc tính riêng (Characterization)

Tiếp theo, bạn nên sử dụng một thiết bị đo màu, như máy đo màu hoặc máy đo phổ, để xác định đặc tính màu của thiết bị. Ngay cả các thiết bị giống nhau được sản xuất ở cùng một nhà máy, cùng một lô hàng cũng sẽ có những sự khác nhau nho nhỏ về màu sắc. Việc xác định các đặc tính riêng này sẽ giúp tinh chỉnh các cài đặt để việc tái tạo hình ảnh diễn ra tốt nhất ở từng thiết bị riêng biệt.

Khi ghi nhận đặc tính của màn hình, phần mềm sẽ hiển thị lần lượt các giá trị RGB trên màn hình đó, và thiết bị đo màu sẽ có nhiệm vụ đo đạc lại các giá trị được thể hiện trên màn hình. Đối với một máy in, chúng ta sẽ in ra một bài in test có từ vài tới vài nghìn ô màu khác nhau và sau đó dùng máy đo màu để đo và ghi nhận lại các giá trị này.

Đo một bài in thử để tạo profile cho một máy in với thiết bị X-rite i1Pro 2

 

Các giá trị màu ghi nhận được từ máy đo màu sẽ được so sánh với các giá trị của máy và dùng để tạo thành một ICC profile, ICC profile cơ bản là một bản đồ 3 chiều, hay còn gọi là không gian màu thiết bị của thiết bị đó. Nó miêu tả các đặc tính màu của chính thiết bị đó để các thiết bị khác có thể hiểu và giao tiếp đúng ngôn ngữ màu.

Bước 4: Chuyển đổi (Conversion)

Chuyển đổi là quá trình giao tiếp dữ liệu màu từ một không gian màu của thiết bị này sang không gian màu của thiết bị khác. Việc chuyển đổi được kiểm soát này được diễn ra trong khi chúng ta làm việc. Hãy coi nó như là một trạm điều khiển không lưu – một nơi để kết nối các quy trình làm việc lại với nhau.

Nếu một hình ảnh được chụp bằng một thiết bị RGB, chỉnh sửa trong Photoshop, thêm vào một layout trong inDesign, sau đó in ở một máy in CMYK, nó phải trải qua quá trình chuyển đổi nhiều lần. Việc tích hợp các profile màu vào sẽ giúp việc đảm bảo hình ảnh hiển thị giữa các không gian màu khác nhau được đồng nhất. Việc này giống như bạn đeo 1 bảng tên ở một cuộc họp rất đông người vậy. Ai cũng có thể gọi đúng tên bạn khi nhìn vào bảng tên. Nếu một hình ảnh mang theo một phần chứa các đặc tính màu như vậy, các thiết bị khác sẽ biết chính xác màu của nó là gì và xuyên suốt quy trình làm việc sẽ tạo ra màu sắc đồng nhất với nhau.

Việc gắn profile màu sẽ giúp nhiều thiết bị giao tiếp cùng 1 ngôn ngữ màu. Việc chuyển đổi giữa các thiết bị sẽ diễn trong không gian màu làm việc

 

Quản lý màu sẽ làm việc thế nào trong in ấn và bao bì?

Trở lại với file của khách hàng ban đầu. Trước khi bạn mở các công cụ cần thiết để chỉnh sửa màu sắc, có một vài điều bạn cần phải làm trước.

Hãy đảm bảo màn hình của bạn được hiệu chuẩn và tạo Profile đúng, sao cho nó hiển thị màu sắc của File đó đúng như mục đích khách hàng muốn. Cái này gọi là Soft proofing, và là một quá trình rất quan trọng của của quy trình quản lý màu. Soft proofing yêu cầu một màn hình chất lượng và một Profile màn hình có thể hiển thị hình ảnh đúng nhiệt độ màu và thông số gamma.

Nếu màn hình của bạn được cài đặt cho soft proofing, vấn đề không còn ở phía bạn nữa. Đến lúc gọi cho khách hàng của bạn rồi.

Khách hàng của bạn có quan sát cùng một sắc độ màu?

Nếu không, hãy đảm bảo rằng khách hàng cũng phải quan sát trên một màn hình được hiệu chuẩn và tạo profile. (Đây là cơ hội để bạn cung cấp cho khách hàng một số kiến thức cần thiết để tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho cả 2 trong tương lai). Nếu màn hình của khách hàng đã được cài đặt để Soft proofing, thì hãy so sánh lại ICC Profile khách đang dùng và cái bạn đang dùng. Cả hai cần phải sử dụng chung một cấu hình để xem màu một cách chính xác.

Nếu cả bạn và khách hàng đều nhìn thấy một sắc độ màu, thì vấn đề có thể là lúc hình ảnh được chụp, hoặc khi dàn trang. Nếu bản thân file đã không đúng từ ban đầu, thì việc hiệu chuẩn màn hình cũng không giúp được gì.

Dù vấn đề là gì, thì File phải được sửa cho đúng. Hãy hỏi khách hàng xem bên bạn hay bên khách hàng sẽ là người sửa nó. Nếu khách hàng chọn tự sửa, cũng là điều tốt, họ sẽ có cơ hội được học thêm một cái mới và sẽ giúp ích cho họ trong tương lai. Khi bạn hỏi câu này bạn cũng tự bảo vệ mình luôn. Nếu khách hàng vẫn cứ kêu bạn sử dụng file đó mà không sửa gì, thì kết quả như thế nào bận cũng sẽ không phải chịu trách nhiệm.

Shares

Form Bình luận

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *