Trong series gồm 3 phần này, chúng tôi đã chia sẻ nhiều nguyên nhân có thể làm việc in ấn bị sai màu. Chúng tôi đã giới thiệu 2 phần quan trọng về: Thiết bị, Tiêu chuẩn & Mực in. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phần cuối, các yếu tố môi trường và máy in có thể gây ảnh hưởng đến màu sắc thế nào.
1. Nhiệt độ và độ ẩm
Nhiệt độ và độ ẩm có thể có tác động rất lớn đến cách mực truyền đến chất nền. Điều này đặc biệt đúng với mực gốc dầu. Một số nhà in thậm chí còn chạy hỗn hợp dung môi mùa hè và mùa đông khác nhau để giúp kiểm soát vấn đề này. Mực chuyển màu tốt sẽ tạo ra màu đậm hơn, tươi hơn hơn. Mực khô quá nhanh có thể bị sần sùi và nhạt màu. Nếu độ che phủ của mực kém, vật liệu nền có thể lộ ra và làm ảnh hưởng đến kết quả đọc của máy đo màu. Hãy nhìn vào các mảng màu solid của bạn qua một kính lúp để đảm bảo rằng mực in che phủ hết lớp nền.
2. Độ pH quá cao hoặc quá thấp
Nhiệt độ phòng in cao cũng có thể khiến các amin quan trọng trong nước bay hơi, tạo ra độ pH thấp quá. Việc truyền mực kém sẽ gây ra hiện tượng sủi bọt, có đốm trắng và tổng thể màu in nhạt hơn.
Mặt khác, độ pH cao quá có thể làm bay hơi các sắc tố trong mực của bạn, giống như màu cam sẽ không có tính lâu dài như các sắc tố khác. Những sắc tố màu trong mực có thể biến mất khỏi mực từ từ, tạo nên màu bị cháy.
3. Thay đổi trục in
Có lẽ vấn đề làm sai lệch về màu sắc nhiều nhất là không điều chỉnh máy in khi thay các trục anilox hoặc trục in ống đồng mới. Một trục in ống đồng hoàn toàn mới sẽ tiêu tốn rất nhiều giấy mực để điều chỉnh so với một trục in đã in hàng trăm nghìn mét. Mặc dù một bài in ống đồng mới có thể có những loại mực rất đậm ban đầu, nhưng vài tháng sau chúng sẽ bắt đầu mờ dần.
Vì lượng mực trên trục in của bạn đóng vai trò quan trọng vào lượng mực được phân phối lên tờ in, hãy tính toán kĩ sao cho lượng mực được vận chuyển vừa đủ và ghi lại nó vào quy trình làm việc đã được phê duyệt. Trục in sẽ truyền ít mực hơn theo thời gian, vì vậy hãy theo dõi chặt chẽ các bài in chạy trong thời gian dài. Bạn có thể cân nhắc việc treo một biểu đồ để theo dõi lượng mực của trục anilox để bạn biết khi nào cần gửi anilox đi vệ sinh, cải tạo.
4. Trục anilox bị bẩn hoặc bị bít
Anilox bị bẩn hoặc bị bít sẽ in ra màu rất nhạt và là một trở ngại khó vượt qua đối với một kỹ thuật viên mực in. Nếu bạn gia tăng lượng mực truyền mà thấy ít hiệu quả hoặc không có hiệu quả gì, rất có thể trục anilox của bạn đã bị bít. Để có kết quả nhanh chóng, hãy thử đổi anilox hoặc dùng baking soda để vệ sinh trục anilox.
5. Độ nhớt
Độ nhớt có thể khó theo dõi trong in flexo và ống đồng vì nó có thể thay đổi nhanh chóng. Mặc dù nhiều máy in hiện đại có hệ thống tự động theo dõi độ nhớt, đôi khi chúng có thể hoạt động sai hoặc vô tình bị tắt. Nếu màu của bạn trở nên đậm hơn đáng kể, rất có thể độ nhớt đã tăng lên. Hãy nhớ rằng mực sẽ mất độ nhớt trong vài giây khi lần đầu tiên được đưa vào máy in. Điều này xảy ra do mực là một chất lỏng thixotropic.
Khi bạn đạt được màu đã được chấp thuận, bạn nên ghi lại độ nhớt của mực tại thời điểm đó để theo dõi.
6. Áp lực in
Áp lực in có lẽ là thứ dễ sửa chữa nhất. Nhìn vào độ tăng tần thứ và density của màu bạn đang in. Nếu mọi thứ được thiết lập chính xác nhưng màu vẫn còn đậm quá, hãy xem xét giảm áp lực in một chút. Điều ngược lại cũng xảy ra khi bạn để áp lực in thấp quá, bạn sẽ thấy các đốm trắng xuất hiện. Những dấu hiệu không đồng đều này có thể gây ra kết quả đọc không ổn định. Hãy thử điều chỉnh áp lực in, độ mờ đục, hóa chất liên kết mực để làm tăng độ ổn định của mực.
7. Gia tăng tầng thứ và Density
Quá trình in có thể phức tạp vì nhiều khi density của bạn đều có thể nằm trong phạm vi cho phép, nhưng một màu của quá trình vẫn quá đậm. Nếu mức gia tăng tầng thứ quá cao, người vận hành máy in có giảm lượng màu vừa đủ để sửa bản in tổng thể. Density và tăng tầng thứ hoạt động cùng nhau và cả hai đều có thể được kiểm tra bằng cách sử dụng công cụ đo mật độ eXact. Ngoài ra, sau nhiều năm áp dụng công thức của Murray-Davies và Yule-Nielson để tính gia tăng tầng thứ, chúng ta thấy có một cách tính mới. Tiêu chuẩn ISO 20654 – Đo lường và tính toán giá trị tông màu (SCTV), được sử dụng chủ yếu để đo giá trị tông màu (gia tăng tầng thứ) cho các màu đặc biệt. Cách tính toán này không sử dụng mật độ mà sử dụng dữ liệu đo màu hoặc quang phổ. Tin tốt cho bạn là eXact cũng hỗ trợ quy trình làm việc mới này.
8. Độ cứng của bản in và cao su
Một bản in polymer quá cũ sẽ trở nên chai cứng theo thời gian. Kết quả là việc truyền tải mực rất kém và màu bị nhạt. Trong một số trường hợp hiếm, màu truyền rất nhạt đến nỗi bạn không thể điều chỉnh mực để bù lại nổi. Trong trường hợp đó, hãy kiểm tra độ cứng của bản in. Liên hệ nhà cung cấp bản in của bạn để biết thêm thông tin về độ cứng tiêu chuẩn, và so sánh với độ cứng hiện tại.
9. Các vấn đề với dao gạt mực
Một dao gạt mực bị cùn sẽ làm cho mực bị dư ở trục anilox hoặc trục in ống đồng, kết quả là bạn sẽ có màu sắc rất đậm. Trong một số trường hợp, một máy in đang chạy tốt, sau đó đột nhiên density trở nên rất cao. Khi điều này xảy ra. Hãy kiểm tra dao gạt mực. Nhiều khả năng là nó sẽ cần thay thế.
10. Băng keo lót
Giống như độ cứng của bản in flexo, băng keo lót cũng đóng một vai trò quan trọng trong cách hoạt động của bản in flexo. Nếu bạn không thể canh được màu như bạn mong muốn, cân nhắc thay đổi băng keo lót.
Băng keo lót có nhiều loại, mỗi loại sẽ có đặc tính, độ tăng tầng thứ, áp lực in khác nhau. Ví dụ băng keo có độ cứng cao sẽ tốt cho một số loại vật liệu in, băng keo có độ cứng trung bình thể hiện tốt cho một số bài in, băng keo mềm hơn thì sẽ dễ dàng điều chỉnh áp lực in.
Tổng kết
Để đạt được màu sắc chính xác trong in flexo hoặc ống đồng cần phải kết hợp một cách thuần thục giữa máy đo quang phổ, mực, vật liệu in, máy in và điều kiện phòng in. Nếu bạn có vấn đề với màu sắc, hãy quay lại kiểm tra các vấn đề nêu trên.
Mời các bạn xem lại các phần trước ở đây:
TẠI SAO CÓ SỰ KHÁC BIỆT VỀ MÀU SẮC KHI IN – PHẦN 1: THIẾT BỊ
TẠI SAO CÓ SỰ KHÁC BIỆT VỀ MÀU SẮC KHI IN – PHẦN 2: MỰC VÀ TIÊU CHUẨN IN
Form Bình luận